Tình hình vừa qua ở Trung Quốc, việc sang đường đôi lúc cũng gặp phải nhiều mạo hiểm dù đi đúng phần vạch kẻ.
Theo thông tin mới nhất, khoảng 14.000 trường hợp tai nạn xảy ra ở phần vạch kẻ sang đường trên khắp Trung Quốc, với gần 4.000 người tử vong, Xinhua dẫn lại số liệu của Bộ Giao thông Trung Quốc. Trong số đó, 9% vụ việc là do các tài xế không nhường đường cho người đi bộ.
Nguyên nhân chủ yếu là do các tài xế ở Trung Quốc không giảm tốc độ khi đến gần vạch kẻ cho người đi bộ và dừng lại khi có người sang đường. Thậm chí có thời gian người đi bộ không hề trông chờ vào việc các tài xế sẽ để ý tới phần đường đi bộ, chạy chậm và dừng lại, dẫn đến tai nạn gia tăng nhiều tại khu vực.
Để khắc phục tình trạng đó, Chính quyền Trung Quốc đã có những giải pháp triển khai hiệu quả. Đó là, cảnh sát giao thông thực hiện thêm một biện pháp nhằm đảm bảo việc sang đường được an toàn hơn, bằng cách gắn Camera trên đường đi bộ. Trong vài tháng qua, chiến dịch “ưu tiên vạch kẻ sang đường” được tuyên truyền rộng rãi và các camera giám sát được lắp đặt tại những nơi không có đèn giao thông nhằm ghi hình những tài xế phạm luật.
Hình thức chế tài cũng được ưu tiên áp dụng, những lái xe không giảm tốc độ khi đến gần nơi có vạch kẻ sang đường hoặc dừng lại nhường người đi bộ sẽ bị phạt 15 USD và trừ ba điểm trên bằng lái. Số tiền có thể không đáng kể, nhưng ba điểm trừ được cho là sẽ khiến không ít tài xế có ý thức hơn. Bằng lái ôtô ở Trung Quốc có tất cả 12 điểm, và nếu bị trừ hết trong vòng một năm, tài xế sẽ phải học và thi lấy bằng lại.
Kết quả cho thấy, nhờ những chiến dịch tuyên truyền gần đây cũng như các quy định liên quan, người tham gia giao thông ngày càng chú trọng tới sự hiện diện của phần vạch kẻ sang đường. “Ngày càng nhiều người hiểu rằng các tài xế phải nhường đường cho người đi bộ”, một cảnh sát giao thông ở Giang Tô nhận xét. “Điều đó cũng giống quá trình thay đổi tư duy về việc thắt dây an toàn. Những năm trước, người dân chỉ thắt dây khi có cảnh sát kiểm tra. Còn bây giờ, nhiều người coi đó là thói quen và họ nhận thức được rằng việc làm đó là vì chính sự an toàn của bản thân”.
Tuy nhiên một bộ phận người dân và tài xế cho rằng “Chỉ nên áp dụng ở các nước phương Tây”, “Ở Trung Quốc, người đi bộ rất chậm chạp và mải dùng điện thoại khi sang đường”, “Luật này khiến tắc đường càng tệ hơn”… là một vài trong số những than phiền trên dư luận.
Thậm chí một tài xế nói rằng sẽ không bao giờ lái xe ở khu vực xung quanh một nhà ga ở Thiểm Tây bởi từng có lần phải chờ ở vạch kẻ đi bộ tới 10 phút. Còn ở một thành phố thuộc tỉnh Sơn Đông, một người đi bộ từng bị giam giữ tới 10 ngày vì đi qua đi lại ba lần liên tục trên phần vạch kẻ sang đường do say rượu.
Chỉ riêng tháng 11, đã có 7 tài xế ở Bàn An thuộc tỉnh Chiết Giang bị phạt và trừ điểm bằng lái do chạy xe thẳng qua phần vạch kẻ trong khi một bà cụ phải đứng chôn chân giữa đường. Cụ bà kể lại rằng đã giơ tay vẫ nhằm ra hiệu các tài xế dừng lại cho mình qua nhưng tất cả đều phớt lờ.
Trước những mặt hạn chế đó, chính quyền đưa ra giải pháp hoàn thiện cho vấn đề này là “xây đường hầm hoặc cầu vượt”, theo ý kiến của Zhang Zhuting, giáo sư luật tại Học viện Quản lý Giao thông thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc. Nhưng nếu điều đó không phù hợp, thì phần vạch kẻ sang đường cần trở thành nơi an toàn hơn cho người đi bộ.
Theo baove24h.vn